วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีการสร้างความแตกต่าง

4 วิธีง่ายๆในการสร้างความแตกต่างให้กับร้านกาแฟของเรา เริ่มต้นที่
                
                1.ตัวสินค้าที่แตกต่าง
การสร้างความแตกต่างที่ตัวสินค้า สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายรูปแบบ ตั้งแต่การจัดร้าน ด้วยการตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง การเลือกใช้เฟอนิเจอร์ต่างๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ และดึงดูดลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมา 




อย่างที่สองคือ แตกต่างที่ภาพลักษณ์ร้านและตราสินค้า สังเกตุได้จากแบรนด์ร้านกาแฟดังๆ ตัวอย่างเช่น Coffee world ก็จะมีสโลแกนว่า Where the world meets ซึ่งมีความหมายเชิงว่า เป็นจุดนัดพบที่ดี หรือ ร้าน แบล็คแคนยอน ที่มีสโลแกนว่า สวรรค์ของคนรักกาแฟ เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา ซึ่งสโลแกนเหล่านี้ จะทำให้ร้านกาแฟของเราถูกจดจำได้ง่ายขึ้น หรือมีภาพลักษณ์มากขึ้นนั่นเอง 

ตัวอย่างสโลกแกน และโลโก้ของร้าน coffee world

  
นอกจากนั้น ตราสินค้า หรือโลโก้ ก็เป็นสิ่งทำคัญในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำ โดยโลโก้นั้นจะต้องมีความแตกต่างไม่ซ้ำจำเจกับร้านอื่นๆ มีรายละเอียดไม่มาก แต่สามารถมองแล้วเข้าใจได้


ตัวอย่างโลโก้ของร้าน Starbucks

            อย่างที่สี่ แตกต่างที่บรรจุภัณฑ์ ก็คือถ้วย ภาชนะ ที่เราไว้ใส่สินค้าของหรือกาแฟของเรานั่นเอง เรามาสารถนำเรื่องของ รูปทรง ขนาด สีสัน มาสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่พิสดารมากจนเกินไป

                

                2.แตกต่างที่บริการ
การบริการถือเป็นสิ่งสำคัญพอๆกับรูปลักษณ์ของร้าน บริการที่ดีมักทำให้ลูกค้าประทับใจเสมอ เริ่มจากการตอนรับที่ดี ความสะดวกสบายในการสั่งสินค้า มารยาทที่นอบน้อมของพนักงานในร้าน โดนเฉพาะเรื่องของความสะอาดเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ดังนั้นการฝึกพนักงานให้มีศักยภาพนับเป็นเรื่องที่สำคัญ พอๆกับการพัฒนารสชาติของกาแฟ 
สิ่งสำคัญของงานบริการคือ เราต้องมีความอดทน เพราะจะต้องเจอกับผู้คนมากมาย หลายแบบ หลายสไตล์ เราต้องเตรียมรับมือกับลูกค้าในหลายๆเรื่อง การให้กำลังใจกันถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยให้พนักงาน และตัวเราเองบริหารงานไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น


          

          3.ราคาที่แตกต่าง
ในเรื่องของราคา หากเลือกที่จะตั้งราคาให้สูงกว่าคู่แข่ง เราจะต้องแน่ใจว่า สินค้าของเรานั้นมีคุณภาพที่ดีสมกับราคา เช่น เมล็ดพันธุ์กาแฟที่ดีเยี่ยม หรือส่วนประกอบคุณภาพดีต่างๆ

          4.การตลาด การโฆษณา ที่แตกต่าง
สามารถเรียกได้ว่าเป็นการจัดโปรโมชั่นที่เพื่อลูกค้าก็เป็นได้ เช่น การลดราคา 50% หรือ ซื้อหนึ่งแก้ว แถมอีกหนึ่งแก้วฟรี เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มาลิ้มลองรสชาติกาแฟของเรา 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น